E-SPORTS

E-SPORTS



eSports คืออะไร ถ้าจะให้ตอบคงเป็นกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง มีทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม ซึ่งเป็นการพัฒนาจากการเล่นเกมแบบเดิมๆ ที่ต้องมีการแข่งขันการเพื่อชัยชนะ ซึ่งกีฬา eSports เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การสร้างทีมแข่งขันไม่ได้หยุดอยู่ที่เพียงกีฬาปกติเท่านั้น แต่ยังมาถึงในวงการเกมอีกด้วย
ซึ่งแนวเกมที่เข้าข่ายเป็น eSports นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแนว Shooting หรือ MOBA (Multiplayer online battle arena) ซึ่งต้องใช้การวางแผน วางกลยุทธ์ เล่นกันเป็นทีม ไม่ต่างการเล่นกีฬาทั่วไป และ eSports มีข้อจำกัดที่ต่ำกว่ากีฬาปกติ คือไม่มีการจำกัดช่วงอายุ เพศ เพราะกีฬาทั่วไปจะเน้นใช้สมรรถภาพร่างกายเป็นหลัก ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบที่แตกต่างกันนั่นเอง

สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการเกม และ ESPORTS

ข้อมูลจาก TDRI (สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย), SIPA (สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ) และศูนย์วิจัยกสิกรไทยออนไลน์ ได้สรุปข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการเกมว่า ธุรกิจเกมในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง  7,835 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น โดยเฉพาะตลาดผู้เล่นเกมมือถือออนไลน์ ในปี 2557 มีคนเล่นประมาณ 14 ล้านคน ซึ่งคนที่เล่นมากที่สุดคิดเป็น 41% อายุระหว่าง 15-19 ปี และผู้เล่นราว 82.5% เป็นผู้เล่นแบบไม่เสียเงิน


ส่วนข้อมูลของ eSport จากสารคดี All Work All Play นักกีฬา eSports มีช่วงรุ่งเรืองที่มีอายุเพียง 21-23 ปี แต่เมื่ออายุมากกว่านั้นจะตกลงทันที เพราะสาเหตุจากที่ร่างกายเริ่มรับไม่ไหว ถ้าหากให้สรุปคือมีช่วงรุ่งเรื่องของนักกีฬา eSports ค่อนข้างสั้นมาก อาจจะสั้นกว่ากีฬาปกติบางชนิดเสียอีก และเนื่องจากนักกีฬา eSports ที่อยู่ในวัยเรียน มักจะต้องดรอปเรียนเพื่อมาเป็นนักกีฬา eSports อย่างเต็มตัวนั่นเอง

Comments