MMORPG


MMORPG 



เกมแนว RPG คืออะไร
เกมแนว RPG ย่อมาจากคำว่า Role Playing Game หมายถึงเกมที่เราต้องเล่นตามบทบาทของเกม กล่าวคือเล่นตามท้องเรื่องที่เกมวางระบบเอาไว้เรียบร้อยแล้ว หากเอาคำว่า Role มาแปลที่แปลว่า “บทบาท” ก็จะได้คำแปลตรงๆของ Role Playing Game บทบาทการเล่นเกม หรือเล่นตามบทบาท นั้นเอง
สรุปสั้นๆ Role-playing game คือเกมประเภทหนึ่งที่ผู้เล่นรับบทเป็นตัวละครหนึ่งในเกม โดยเล่นตามกฎกติกาของเกมผ่านการป้อนคำสั่งและเลือกเงื่อนไขที่เกมกำหนดมา โดยผลลัพธ์ที่เกิดจะแตกต่างกัน ตามเงื่อนไขที่เลือก โดยเกมอาจจะเป็นทั้งลักษณะ การเล่นโดยเขียนในกระดาษ วิดีโอเกมหรือคอมพิวเตอร์เกมก็ได้



เกมแนว MMORPG คืออะไร
เมื่อเราเข้าใจแล้วว่าเกม RPG คืออะไร คราวนี้เรามาดูกันว่า 3 ตัวหน้า MMO มันคืออะไรกันก่อน เพราะจริงๆแล้วเราสามารถแยกประเภทเกมได้แค่ 3 ตัวแรกหรือ 3 ตัวหลังได้ กล่าวคือ มีทั้งเกมแนว MMO, RPG หรือ MMORPG สำหรับ MMO ย่อมาจากคตำว่า Massive Multiplayer Online ซึ่งจะแปลได้ตรงๆตัวว่า ออนไลน์รวมกันเป็นจำนวนมาก อธิบายง่ายๆ มันก็คือเกมประเภทเกมออนไลน์ต่างๆนั้นเอง ที่เอาทุกคนมรวมตัวกัน เหมือนกับการสร้ารงโลกสเหมือนจริงขึ้นมา โดยมีผู้เล่นสวมบทเป็นหนึ่งในโลกสเหมือนจริงนั้นๆ ขึ้นอยู่กับรูปแบบเกมที่ผู้พัฒนาเกมต้องการ

และเมื่อเอาคำสองคำมารวมกัน เราจะได้ชื่อเต็มก็คือ MMORPG ย่อมาจาก Massive Multiplayer Online Role-Playing Game ก็จะแปลให้ได้ความหมายที่เข้าใจง่ายก็คือ เกมส์ออนไลน์ที่เล่นตามท้องเรื่อง นั้นเอง

Comments