FPS


เกมแนว FPS


FPS (first-person shooter) หรือภาษาไทยแบบวัยรุ่นก็เกมส์ยิง ถ้าทางการหน่อยก็เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เป็นเกมส์แอ็คชั่น ต่อสู้ส่วนใหญ่จะปืน เพราะส่วนมากเป็นแนว shooter ก็ต้องอะไรที่ยิงๆอยู่แล้วที่เราเข้าไปสวมบทบาท เป็นตัวละครนั้นๆ ในมุมมองบุคคลที่หนึ่งของตัวละครประมาณว่าเหมือนมองตัวเอง คือ เห็นแขน ถือปืนในแนวตรง ประมาณนี้คือเหมือนเราเอาแขนขวาคลิ๊กเม้าเหมือการยิง เอามือซ้าย บังคับทิศทางตอนเดินสวมบทบาทในตัวละครนั้นไปเลยทำให้มองดูว่าเราเป้นตัวละครนั้นๆเพราะเราจะมองเห็นแค่มือเราถืออาวุธไล่ล่าไล่ยิงหรือวิ่งหนี ฝั่งตรงข้าม ไม่เห็นตัวเราทั้งหมดนั้นคือ เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง




FPS นอกจาก อาวุธที่เรามองเห็นแล้วหน้าจอส่วนมากจะมองเห็นจำนวนกระสุนในแม็กกาซีน

กระสุนสำรอง ค่าพลังชีวิต เกราะ และสถานะต่างๆของตัวละคร เหล่านี้เรียกว่า HUD
ประมาณได้ว่า ข้อมูลที่เราจำเป็นต้องรู้ในการเล่นจะแสดงมาหน้าจอแสดงผลทั้งหมด
เกมส์แนวนี้ส่วนใหญ่จะแสดงถึงความสมจริงสมจัง เลือดสาด ระเบิดกระเด็น ยิงที่กระชากกระเด็นแรงถีบ อาวุธปืน บลาๆ  เกมส์ออนไลน์แนวนี้ ที่ หลายคนคุ้นเคย ว่าเป็นเกมส์ FPS อย่างเช่น เกมส์ pb ออนไลน์ PB (Point blank) , Counter Strike , AVA ,counter strike และรวมไปถึง Special Force2 อีกด้วย มีทั้งแบบ ออนไลน์และออฟไลน์หรือใน รูปแบบ Lan และอีกมากมาย ยิ่งเกมส์ไหนสนุก ด่านเยอะ สมจริงสมจังทั้งเรื่องเอฟเฟคเวลาโดนยิงระเบิด โปรน้อยๆ มี อาวุธดีๆมากๆ ผู้เล่นก็จะเยอะมากเลยทีเดียว ที่สำคัญเกทส์แนวนี้จำกัดเรทผู้เล่นเพราะมันออกแนวยิงกันเลยสาดอาจไม่เหมาะกับเยาวชน อายุต่ำกว่า 18 มันดูรุนแรงไป




Comments