FPS คืออะไร ต่างจาก TPS อย่างไร

เกมแนว FPS คืออะไร ต่างจาก TPS อย่างไร



FPS ย่อมาจาก First-person shooter หรือที่เรียกกันว่า เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ลักษณะของเกมยิงประเภทนี้จะนำเสนอความสมจริงในการเล่นด้วยมุมกล้องที่ผู้เล่นจะเห็นเพียงแค่มือที่ใช้ถืออาวุธของตัวละครให้อารมณ์เหมือนกับกำลังสวมบทตัวละครนั้นจริงๆ ทั้งการเผชิญหน้ากับศัตรูที่เราไม่อาจทันตั้งตัวเพิ่มความตื่นเต้นและสนุกสุดมันส์กลายเป็นแนวเกมต้นแบบให้กับเกมในยุคหลังจนเป็นที่ยอมรับและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ตัวอย่างเกมที่ใช้มุมมองแบบ FPS อาทิเช่น Counter Strike, Special Force และ Sudden Attack


ตัวอย่างเช่น Counter-Strike Online เป็นเกมแนว FPS ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในหลายประเทศทั่วโลกโดย
เฉพาะในทวีปเอเชียและยุโรปที่ยังคงตอบโจทย์คอเกมแนว FPS อยู่ในปัจจุบัน ภายหลังได้นำมาสร้างเป็นเกมออนไลน์จากความร่วมมือของค่าย Nexon และ Valve จากขุมพลังของ Source Engine ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงได้มีการผลักดันเข้าสู่การแข่งขันแบบ E-Sport ระดับโลก


TPS ย่อมาจาก Third-person shooter หรือที่เรียกกันว่า เกมยิงมุมมองบุคคลที่สาม ลักษณะของเกมยิงประเภทนี้จะนำเสนอความสมจริงในการเล่นด้วยมุมกล้องที่ผู้เล่นสามารถมองเห็นตัวละครที่ควบคุมจากด้านหลังทั้งแต่หัวจรดเท้าและสภาพแวดล้อมที่มองเห็นได้ไกลและกว้างขึ้น ตัวอย่างเกมที่ใช้มุมมองแบบ TPS อาทิเช่น Ghost Recon Phantoms, Avatar Star และ GunZ นอกจากนี้แนวเกมประเภท TPS ยังได้รับความนิยมนำมาใช้ในเกมแนวซุ่มเงียบหรือสยองขวัญ


America’s Army: Proving Grounds ถือเป็นตัวอย่างของเกม FPS ที่ผสมผสานแนวการเล่นแบบ Tactical ทำให้ความยากจึงเพิ่มขึ้นมาทันตาเห็น ถึงแม้เราจะใช้ปืนกล แต่โดยส่วนใหญ่จะเน้นซุ่มโจมตีมากกว่าารเข้าประจันกันซึ่งหน้า การมองหาศัตรูในระยะไกลจึงต้องใช้ไหวพริบและการช่างสังเกตเพราะชุดสวมใส่ของตัวละครค่อนข้างที่จะกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมในแผนที่ ซึ่งการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถโฟกัสพื้นที่เพื่อโจมตีเป้าหมาย


หากถามว่าแนวการเล่นแบบใดที่ได้รับความนิยมและนำมาใช้ในเกม shooting ส่วนใหญ่มากที่สุด คงตอบได้เต็มแบบปากเต็มคำว่า มุมมองแบบ FPS อย่างแน่นอน เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่ายิ่งนำเสนอแนวการเล่นที่สมจริงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งได้รับความสนใจจากนักเล่นเกมมากขึ้นเท่านั้น จึงไม่แปลกที่เกม shooting ยุคใหม่ยังคงใช้มุมมองการเล่นแบบ FPS ส่วนมุมมองแบบ TPS เดิมนั้นได้รับความนิยมใช้กับเกมประเภท MMORPG หรือ MOBA แต่ยังมีให้เห็นในเกมแนว Shooting ด้วยเหตุผลที่ว่าการนำเสนอแนวการเล่นที่ง่ายกว่ามุมมองแบบ FPS เพราะผู้เล่นสามารถมองเห็นพื้นที่รอบๆ ได้อย่างชัดเจน


Comments