Battle Royale


Battle Royale คือแนวเกมใหม่ล่าสุดของวงการเกม


ด้วยรูปแบบของการที่ให้ผู้เล่นต่อสู้กันจนเหลือรอดคนเดียวจึงทำให้เกมแนวนี้ถูกใจเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย ในปัจจุบันนั้นเกมแนวนี้ออกให้ชาวเกมเมอร์นั้นได้เล่นแทบจะทุกเดือน และมีแนวโน้มจะได้เล่นเกมนี้ใหม่ในทุก ๆ อาทิตย์สำหรับแพลตฟอร์มมือถือ ดังนั้นวันนี้เราจะนำชาว Gamingdose ทั้งหลายไปทำความเข้าใจว่า Battle Royal มาจากไหน ทำไมถึงได้โด่งดัง

“การต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด” เป็นหลักการพื้นฐานของชีวิตมนุษย์ที่ต้องพบเจอไม่ว่ากี่ยุคสมัย แต่การต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดเพื่อความบันเทิงนั้นเดิมเป็นที่นิยมมากในยุคก่อนการเกิดขึ้นของสิทธิมนุษยชน ในยุคโรมันเหล่า Gladiator ต้องต่อสู้กันในสังเวียนขนาดใหญ่ใน Colosseum เพื่อให้ประชาชนชาวโรมันได้ดูเป็นความบันเทิง ภายหลังการที่แรงงานมนุษย์มีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจมากขึ้นทำให้การต่อสู้ถูกปรับเปลี่ยนไปเป็นการกีฬาแทน ซึ่งจะมีกติกาเพื่่อทำให้นักกีฬาไม่ถึงขั้นเสียชีวิต อย่างเช่น มวยหรือฟันดาบ ดังนั้นเมื่อการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในชีวิตจริงเป็นสิ่งผิดศีลธรรมและโหดร้าย สิ่งเหล่านี้จึงได้เข้าไปในสื่อแทน



จาก MOD เกมสู่เกมเต็ม
ด้วยกระแสความนิยมของ MOD:DayZ ทำให้เกมอย่าง WarZ (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Infestation) ได้ชิงเปิดตัวก่อนเป็นเกมแรกแต่ด้วยความที่ทางผู้พัฒนาได้โม้เรื่องตัวเกมอย่างเกินจริง ทำให้เกิดกระแสต่อต้านมากมายจนถึงขั้นที่ Steam ต้องถอนเกมออกจาก Steam ชั่วคราวและสร้างระบบ Early Access ขึ้นมาเพี่อให้เกมที่ยังไม่เสร๋็จนั้นสามารถวางขายได้ แม้จะโดนวิจารณ์ในแง่ลบแต่เกมก็ยังเป็นกระแสได้อยู่บ้าง นอกจากนี้ยังมีเกมอย่าง Rust ที่ได้นำเอา Minecraft และ MOD:DayZ มารวมกัน ก็รับผลตอบแทนดีมากจากสาวก Battle Royale โดยสามารถขายได้ถึง 5 ล้านชุด หรือแม้แต่เจ้าของ Mod:DayZ เองที่ก็มีเกมของตัวเองเช่นกันในชื่อ DayZ ที่เป็น Stand Alone ซึ่งในปัจจุบันยังอยู่ใน Early Acess ของ Steam แต่คนที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือ Brendan Greene ผู้พัฒนา PlayerUnknown ที่เป็นคนทำ Mod : DayZ ให้ Arma 3 มาก่อนและถูกจ้างไปโดยทีมพัฒนา Daybreak Studios ให้ไปพัฒนาเกม H1Z1 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดีโดยทำยอดขายไปได้ถึง 2 ล้านชุดในเดือนแรกที่วางจำหน่าย




จากเกมสู่ปรากฏการณ์วงการเกม
ภายหลัง Brendan Greene ได้ลาออกจาก Daybreak Studios และเข้าร่วมกับ Bluehole พัฒนาเกมของตัวเองในชื่อ PlayerUnknown’s Battlegrounds โดยตัวเกมได้ดัดแปลงระบบต่าง ๆ ให้ดีขึ้นจาก H1Z1 ทำให้เกมได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยเฉพาะสาวก Battle Royale โดยสามารถทำยอดขายได้ 30 ล้านชุดและได้สร้างสถิติเกมที่เล่นพร้อมกันมากที่สุดใน Steam คือ 3,236,027 คน ซึ่งผลจากตอบรับที่ดีได้มีผู้พัฒนาต่าง ๆ ได้ทำเกมออกมาในตลาดมากขึ้นทั้ง Fortnite : Battle Royale ที่ได้เพิ่มในส่วนของการสร้าง, การทำลายสิ่งของทำให้เกมมีการใช้ทักษะที่หลากหลาย หรือเกมอย่าง Paladins ยังสร้างโหมดใหม่ Paladins: Battlegrounds ที่เพิ่มในส่วนของสกิล Hero มาด้วย


 
PUBG

 
จำนวนผู้เล่นที่เรียกได้ว่าเกินความคาดหมายผู้สร้าง

 
Fortnite

เมื่อ Battle Royale ครองโลก
ในปัจจุบัน Battle Royale ได้สถาปนาตัวเองขึ้นเป็นเกมแนวใหม่อย่างสมบรูณ์ ความหลากหลายของตัวเกมนั้นมีมากกว่าเดิมมาก แต่การที่ได้รับความนิยมนั้นเหมือนเป็นดาบสองคมสำหรับเกมนั้น ๆ อย่างเช่น PUBG ที่ถูกโจมตีอย่างหนักจากบรรดาเหล่า Hacker จนทำให้เกม ๆ นั้นต้องเสียเวลาแทนที่อัพเดทตัวเกมมาเป็นการอัพเดทโปรแกรมป้องกันแทน หรืออย่างเกม Fortnite ที่เปิดให้เล่นฟรี ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากทั่วทั้งโลกการันตีจากสถิติยอดผู้ชมใน Twitch สูงสุด ยังได้สร้างปัญหาแก่ระบบ Wifi ในโรงเรียนทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้เกม Battle Royale ต่าง ๆ พยายามที่จะลงมือถืิอกันอย่างเต็มตัวจึงทำให้ตลาดของ Battle Royale นั้นขยายไปทั้งแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากขึ้นและไม่ได้ได้มีเพียง PUBG หรือ Fortnite เท่านั้นแต่ยังมีเกมอื่น ๆ ที่ได้นำแนวคิดของทั้งสองเกมมาทำลงมือถือก่อนเช่น Rule of Survival, fortcraft, Last Battleground: Survival จนบางครั้งเกิดการฟ้องร้องกันเหมือนกันกรณีที่ PUBG.crop ฟ้อง Netease จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต


Ninja หนึ่งใน Streamer ผู้มีคนดูสูงสุดใน Twich

แม้จะดังใน PC แต่ก็ยังพอร์ทลงมือ

อนาคตของ Battle Royale
ตอนนี้กระแสของ Battle Royale นั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเกมประเภท Shooting เท่านั้นแต่ได้ขยายไปสู่เกมแนวต่าง ๆ เช่น Dota 2 ที่ได้ออกโหมด The Underhollow ที่ให้ผู้เล่นได้แย่งชิง Cheese กันในดันเจี้ยน หรือเกมที่ออกมาหลายปีก่อนเกมแนว Battle Royale จะเกิดอย่าง GTA: Online ยังได้มีการอัพเดทโหมดนี้เข้ามาทีหลังทำให้กระแสเกมแนวนี้ยังคงมีต่อไป ส่งผลถึงเกมในแฟรนไชส์ดังอย่าง Battle Field หรือ Call of Duty ก็มีข่าวที่จะอัพเดทโหมดนี้เข้าสู่เกม นอกจากนี้เกมแนวนี้ยังได้รับความนิยมจนสามารถจัดเป็นการแข่งขัน eSport อย่างเช่น PUBG ที่ได้เพิ่งได้ประกาศจัดงานของตัวเองครั้งแรกในชื่อ PUBG GLOBAL INVITATIONAL ที่มีเงินรางวัลมากถึง 60 ล้านบาท หรือ H1Z1 ที่ได้นำเอาระบบลีกส์แบบ Overwatch มาใช้ ซึ่งเรียกได้ว่าตอนนี้อนาคตของ Battle Royale นั้นสดใสมาก ๆ ในยุคนี้

Underhollow โหมด Battle Royale ในเกม Dota 2


battlefield ก็มีแผนที่จะเพิ่มโหมดในภาคต่อไป

Comments